BDMS ชูศักยภาพเวชศาสตร์การกีฬา ดูแลสุขภาพนักวิ่งตลอดการแข่งขัน

พลเอกมนัส คล้ายมณี นายกสมาคมนักวิ่งเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร และนาวาอากาศเอก (พิเศษ) นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส โรงพยาบาลกรุงเทพ สายกิจกรรมพิเศษ ตัวแทนในนามของ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ Bangkok Dusit Medical Services (BDMS) จัดงานแถลงข่าวการแข่งขันรายการวิ่งมาราธอนยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี หรือ BDMS Bangkok Marathon 2017 (บีดีเอ็มเอสกรุงเทพมาราธอน ครั้งที่ 30) ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายใต้แนวคิด Running is Medicine กีฬาคือยาวิเศษ ชัยชนะของสุขภาพและทุกเป้าหมายชีวิต และถือเป็นกิจกรรมวิ่งมาราธอนที่ได้รับความสนใจจากนักวิ่งทั่วโลกกว่า 40,000 คนเข้ามาร่วมการแข่งขัน โดยมี บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ ในฐานะผู้สนับสนุนหลักของมหกรรมวิ่งมาราธอน บีดีเอ็มเอสกรุงเทพมาราธอน ครั้งที่ 30 ที่ชูจุดแข็งด้านเวชศาสตร์การกีฬา เพิ่มสมรรถภาพกล้ามเนื้อและการป้องกันการบาดเจ็บในระหว่างแข่งขัน พร้อมดูแลนักวิ่งจากทั่วโลก

พลเอกมนัส คล้ายมณีนายกสมาคมนักวิ่งเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานบีดีเอ็มเอสกรุงเทพมาราธอน ครั้งที่ 30 เปิดเผยว่า การจัดงานบีดีเอ็มเอสกรุงเทพมาราธอน เป็นการน้อมนำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ต้องการให้คนไทยสุขภาพร่างกายแข็งแรง มาเป็นแนวทางในการจัดการแข่งขัน เพื่อเชิญชวนให้คนไทยหันมาออกกำลังกายโดยการวิ่ง ซึ่งถือเป็นกีฬาที่ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมได้ในวงกว้าง อีกทั้งการได้รับการสนับสนุนที่ดีจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ทำให้การแข่งขันกรุงเทพมาราธอนในปีที่ผ่านๆ มา มีความยิ่งใหญ่และเป็นที่รู้จักของนานาประเทศ ทำให้มีนักวิ่งต่างชาติสนใจเข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยในปีนี้ทางสมาคมนักวิ่งเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทยครบรอบปีที่ 30 ของการก่อตั้ง ในโอกาสนี้ทางสมาคมฯ จึงได้นำรายได้จากการจัดการแข่งขันขึ้นทูลเกล้าถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อสมทบมูลนิธิชัยพัฒนาจำนวน 2,000,000 บาท และสมทบทุนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถจำนวน 2,000,000 บาท นอกจากนี้ทางสมาคมฯยังมีแผนจัดกิจกรรมเพื่อสังคม โดยการจัดซื้อรองเท้ากีฬามอบให้กับ 30 โรงเรียนขาดแคลน โรงเรียนละ 30 คู่ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กไทยได้ออกกำลังกาย และมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

ด้านนาวาอากาศเอก (พิเศษ) นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส โรงพยาบาลกรุงเทพ สายกิจกรรมพิเศษ กล่าวว่า การแข่งขันบีดีเอ็มเอสกรุงเทพมาราธอนปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Running is Medicine กีฬาคือยาวิเศษ..ชัยชนะแห่งสุขภาพและทุกเป้าหมายชีวิต เพราะกีฬาคือยาวิเศษที่จะสร้างสุขภาพที่ดี ร่างกายแข็งแรง ป้องกันทุกโรค …เป้าหมายแห่งสุขภาพ เป้าหมายแห่งชัยชนะที่ดีที่สุดของทุกชีวิต BDMS สนับสนุนให้ทุกคนวิ่งเพื่อสุขภาพ และในฐานะผู้สนับสนุนหลัก ทางบีดีเอ็มเอส หรือบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ก็มีความพร้อมด้านการดูแลสุขภาพในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะนักวิ่ง เราเตรียมความพร้อมทั้งในด้านการรักษาพยาบาล Medical Support Team ที่มีแพทย์ พยาบาล รถพยาบาลสแตนด์บายกระจายหลายจุดจากโรงพยาบาลในเครือข่าย เตรียมทีมอาสาสมัครนักวิ่งหรือ BDMS Medical Team จำนวนหลายร้อยคนคอยประสานงานให้ความช่วยเหลือผู้เข้าร่วมแข่งขัน ทีมจักรยานกู้ชีพ AED Volunteer Bike ที่ตรวจตราดูแลความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งเส้นทาง หากเกิดภาวะฉุกเฉินสำหรับการวิ่งมาราธอน นอกจากนี้เรายังได้เตรียมข้อมูลด้านการวิ่ง กระจายผ่านสื่อเฟสบุค เพจ The Running Experts เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนหันมาออกกำลังกายและเตรียมความพร้อมสำหรับการวิ่งอีกด้วย

สำหรับในเครือบีดีเอ็มเอส แต่ละโรงพยาบาล จะมีผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การกีฬาสาขาต่างๆ ประกอบด้วยแพทย์เฉพาะด้านหลายสาขา อาทิ แพทย์เวชศาสตร์กีฬา ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู แพทย์ที่ปรึกษาทางด้านหัวใจ ปอด สมอง เป็นต้นพร้อมทีมพยาบาล และนักวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยผู้ปฏิบัติงานได้รับการศึกษาอบรมเฉพาะทางด้านการกีฬาและการออกกำลังกาย พร้อมให้คำปรึกษาในการทดสอบและประเมินสมรรถภาพร่างกาย ออกแบบโปรแกรมการออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มสมรรถภาพการทำงานของกล้ามเนื้อ ระบบหัวใจและหลอดเลือด วิเคราะห์การเคลื่อนไหว วิเคราะห์และให้คำปรึกษาภาวะโภชนาการ และให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยา สามารถรับบริการด้านเวชศาสตร์การกีฬา ได้ที่ สถาบันเวชศาสตร์การกีฬาและออกกำลังกายกรุงเทพ (BASEM) รพ. กรุงเทพ ศูนย์กระดูก ข้อและการแพทย์กีฬา รพ. สมิติเวช ศูนย์กระดูกและข้อ รพ. บีเอ็นเอช ศูนย์กล้ามเนื้อกระดูกและข้อ รพ. พญาไท ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ. เปาโล ฯลฯ”

บีดีเอ็มเอส กรุงเทพมาราธอน ครั้งที่ 30(BDMS Bangkok Marathon 2017) จัดขึ้นในวันที่ 19 พฤศจิกายน2560 นี้ ณ จุดปล่อยตัวบนถนนพิษณุโลกช่วงระหว่างถนนราชดำเนินนอก (แยกมิสักวัน) โดยกำหนดเวลาให้ผู้แข่งขันได้วิ่ง ดังนี้

1.วิ่งมาราธอน ระยะทาง 42.195 กิโลเมตร เริ่มเวลา 02:00 – 08:00 น. รวมเวลา 6 ชั่วโมง
2.ฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21.100 กิโลเมตร เริ่มเวลา 04:00 – 07:00 น. รวมเวลา 3 ชั่วโมง
3.มินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร เริ่มเวลา 05:30 – 07:00 น. รวมเวลา 1.30 ชั่วโมง

สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปถึง 30 กันยายน 2560 นี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bkkmarathon.com หรือสมัครด้วยตนเองที่ สมาคมนักวิ่งเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย เลขที่ 226 ถนนศรีอยุธยา ดุสิต กทม.10300 หรือโทร. 02-280-7667-8 หรือสมัครผ่านแอปพลิเคชั่น AlphaMe ผู้ต้องการใช้งานสามารถโหลดแอพพลิเคชั่นได้จากทั้งระบบ Android (เริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันนี้) และ IOS (เริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน) ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอปพลิเคชั่น www.alphame.co.th