เนื่องในโอกาสปีแห่งมรดกทางวัฒนธรรมยุโรป สหภาพยุโรปและประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปร่วมจัดงานเทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรปกลางแจ้ง ประจำปี 2018 ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 17 ธันวาคมที่จะถึงนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป และ สถาบันทางวัฒนธรรมยุโรป ทั้งหมด 10 แห่งในกรุงเทพฯ จะเปิดสถานที่ฉายภาพยนตร์ยุโรปคุณภาพเยี่ยมจำนวน 19 เรื่อง

สหภาพยุโรปในประเทศไทยเปิดงานเทศกาลอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 พฤศจิกายน ณ บ้านเลขที่ ๑ ซอยกัปตันบุช ซึ่งเป็นบ้านประวัติศาสตร์ที่มีสายสัมพันธ์ยุโรป

“นับเป็นโอกาสที่หาได้ยากยิ่งที่ทำเนียบทูตอียูทั้งเจ็ดประเทศจะเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกเข้าชมภาพยนตร์ ในการนี้ ผู้ชมจะได้สัมผัสกับประสบการณ์ชมหนังกลางแปลงอันสุดพิเศษ ณ สถานที่ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมยุโรปใจกลางกรุง” ฯพณฯ เปียร์ก้า ตาปิโอลา เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยกล่าว สถานที่ฉายภาพยนตร์ได้แก่ ทำเนียบทูตออสเตรีย เบลเยียม เดนมาร์ก อิตาลี เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส และสหราชอาณาจักร รวมไปถึงสมาคมฝรั่งเศส สถาบันเกอเธ่ กรุงเทพฯ และบ้านเลขที่ ๑

ภาพยนตร์คุณภาพเยี่ยมจำนวน 19 เรื่อง ซึ่งจะจัดฉาย อาทิ ภาพยนตร์เปิดเทศกาลเรื่อง ‘Mademoiselle Paradis’ ผลงานการกำกับของบาร์บาร่า อัลเบิร์ต ผู้กำกับหญิงรุ่นใหม่ของออสเตรีย ภาพยนตร์ออสเตรียเรื่องนี้ได้รับเลือกให้เข้าฉายที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติซานเซบาสเตียน และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต ‘The Other Side of Hope’ ภาพยนตร์ดราม่าคอมเมดี้สัญชาติฟินแลนด์ ผลงานการกำกับของอากิ คอริสมากิ ผู้กำกับระดับบรมครู ที่ได้รับรางวัลหมีเงิน ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลินประจำปี 2017 ‘I Am Not A Witch’ ภาพยนตร์ ดราม่าสัญชาติอังกฤษซึ่งได้รับเลือกให้เข้าฉายในสาย Director’s Fortnight เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ประจำปี 2017 และ ‘The Commune’ เป็นภาพยนตร์สัญชาติเดนมาร์กที่ทำให้ ทรีเนอะ เดือร์โฮล์ม ได้รับรางวัลหมีเงินสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลินประจำปี 2016

เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป “กลางแจ้ง” ประจำปี 2018 จัดขึ้นระหว่าง 29 พฤศจิกายนถึง 17 ธันวาคม ภาพยนตร์ทุกเรื่องฉายพร้อมคำบรรยายไทย งานนี้สามารถเข้าชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงแค่กรุณาลงทะเบียนล่วงหน้าก่อนเข้าร่วมการฉายภาพยนตร์ทุกรอบ

ดูรายชื่อภาพยนตร์ เรื่องย่อ ตัวอย่างภาพยนตร์ และตารางการฉายได้ที่ เฟสบุ๊ค ต้องการเข้าชมภาพยนตร์ กรุณาลงทะเบียนที่ https://euinthailand.eventbrite.com