สถานการณ์โควิด19 ส่งผลให้การเดินทางไปต่างประเทศเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก ดยเฉพาะรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจที่ไม่สามารถเดินทางเพื่อพบลูกค้าหรือคู่ค้าในระดับภูมิภาค (Regional) ได้ หลายประเทศต้องเสียโอกาสทางธุรกิจ นั่นคือมูลค่าทางเศรษฐกิจที่ต้องสูญเสียไป แต่ไม่ใช่กับประเทศสิงคโปร์ หากคุณคิดถึงบทบาทของสิงคโปร์ในฐานะศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและนวัตกรรมของภูมิภาค สิงคโปร์ก็ยังคงยึดตำแหน่งนี้ไว้ได้เสมอ ปัจจุบันสิงคโปร์สามารถปรับตัวในยุคโควิดรองรับการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจแม้ไม่ใช่ประเทศคู่เจรจา Travel Bubble ได้แล้ว พร้อมเปิดรับนักเดินทางเพื่อธุรกิจจากประเทศไทยและทุกมุมทั่วโลกสามารถเข้าพักและจัดการประชุมในสถานที่เฉพาะได้ โดยไม่จำเป็นต้องกักตัว 14 วัน (State Quarantine) ก่อนการดำเนินธุรกิจ แต่สามารถกักตัวไปด้วย เจรจาธุรกิจไปด้วยได้ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมการท่องเที่ยวครั้งแรกของโลกที่ทั่วโลกต้องเหลียวมอง

นายโจ ชู ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ประจำประเทศไทย (STB) กล่าวว่า “โรงแรมคอนเน็ก แอท ชางงี (Connect@Changi) เป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการสัมมนาธุรกิจระดับนานาชาติ การันตีความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ภายใต้แนวคิด “Test-Stay-Work-Meet” ถือเป็นนวัตกรรมการท่องเที่ยวที่สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจที่สามารถจัดการเดินทางเพื่อสร้างความสะดวกสบาย โรงแรมคอนเน็ก แอท ชางงี จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักเดินทางทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยที่มีความต้องการเจรจาธุรกิจ แต่ไม่ต้องการกักตัวนานถึง 14 วัน ที่สำคัญไม่จำกัดเฉพาะทำธุรกิจร่วมกับชาวสิงคโปร์เพียงอย่างเดียว โมเดลดังกล่าวเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศสิงคโปร์ที่สร้างนวัตกรรมการเจรจาธุรกิจอย่างไร้พรมแดน ถือเป็นการพลิกโฉมการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจครั้งแรกของโลกท่ามกลางการระบาดของโควิด-19

คอนเน็ก แอท ชางงี เกิดจากความร่วมมือของรัฐบาลสิงคโปร์ และภาคเอกชนอย่าง เทมาเส็กโฮลดิ้งส์, เครือโรงแรมแอสคอทท์ (Ascott), สนามบินชางงี, เครือโรงพยาบาลเชียเรส เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป (Sheares Healthcare Group), สิงเอ็กซ์ สเฟียร์ โฮลดิ้งส์ (SingEx-Sphere Holdings) และ เซอร์บาน่า จูร่ง (Surbana Jurong) ซึ่งได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

หากนักธุรกิจไทยต้องการเดินทางไปเจรจาธุรกิจที่ประเทศสิงคโปร์ การท่องเที่ยวสิงคโปร์ (STB) ได้เผยขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนการเดินทางโดยละเอียด ดังนี้

  • สำรองห้องพักที่ www.connectatchangi.sg หรือแอปพลิเคชัน Connect@Changi โดยให้กรอกข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่ ระบุประเทศต้นทาง ระบุวัน/เวลาเดินทางไปและกลับ และระบุประเภทห้องที่ต้องการพัก
  • ดำเนินการจอง โดยกรอกชื่อนามสกุล เบอร์โทรศัพท์ อีเมล สัญชาติ หมายเลขพาสปอร์ต ชื่อบริษัทต้นสังกัด เหตุผลการเข้าพัก จำนวนการประชุมที่เข้าร่วม และอัปโหลดไฟล์พาสปอร์ตเพื่อยืนยันตัวตน
  • สมัครเพื่อขอเอกสารSponsorship Application (หนังสือรับรองวัตถุประสงค์ในการเข้าประเทศ) สำหรับเดินทางเข้าสิงคโปร์ โดยสามารถทำได้ผ่าน Connect@Changi
  • การสมัครจะได้รับตรวจสอบโดย Safe Travel Office (STO) เมื่อสมัครผ่านแล้ว จะได้รับการแจ้งผลการสมัครโดย Guest Service Team
  • ผู้เข้าพักจะต้องผ่านการตรวจ PCR Test รอผลภายใน 24 ชั่วโมง จากประเทศต้นทาง และรายงานผลต่อ Guest Service Team จากนั้นส่งผลการตรวจต่อ STO
  • การเตรียมตัวสู่ประเทศสิงคโปร์ หากผลการตรวจเป็นลบ จะได้รับการอนุญาตให้เดินทางมาประเทศสิงคโปร์ แต่ผู้เข้าพักจะต้องอัปเดตรายละเอียดการเดินทางอีกครั้งก่อนวันเดินทาง

และในส่วนของการเดินทางไปประเทศสิงคโปร์ในแคมเปญ Connect@Changi มีขั้นตอนดังนี้

  • เมื่อเดินทางถึงสนามบินชางงี ประเทศสิงคโปร์ ต้องเข้ารับการตรวจ โควิด-19 On-Arrival Test (OAT) ที่สนามบินทันที
  • หากผลการตรวจเป็นลบ จะสามารถเดินทางต่อไปที่โรงแรม โรงแรมคอนเน็ก แอท ชางงี โดยรถยนต์ที่โรงแรมเตรียมไว้ให้โดยเฉพาะ
  • เมื่อมาถึงโรงแรมคอนเน็ก แอท ชางงี ระหว่างรอผลตรวจจาก OAT ผู้เข้าพักจะต้องอยู่ที่ห้องพักที่จองไว้เท่านั้น ประมาณ 1-6 ชั่วโมง หากผลเป็นลบ จึงจะสามารถเดินเล่นหรือเยี่ยมชมทั่วบริเวณโรงแรมได้ แต่หากผลเป็นบวกจะถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา
  • ผู้เข้าพักจะต้องรับการตรวจ PCR ทุก 3 วัน 7 วัน และ 14 วัน โดยจองสิทธิ์การตรวจที่ แอปฯ Connect@Changi
  • เมื่อเสร็จภารกิจและต้องการกลับประเทศ ก่อนออกจาก Connect@Changi ต้องรับการตรวจ PCR รอผลภายใน 24 ชั่วโมง หากผลเป็นลบสามารถเดินทางมาที่สนามบินชางงีได้โดยรถที่โรงแรมจัดเตรียมไว้ให้

โรงแรมคอนเน็ก แอท ชางงี (Connect@Changi) ตั้งอยู่ที่ สิงคโปร์ เอ็กซ์โป แอนด์ แม็กซ์ แอทเทรีย (Singapore EXPO & MAX Atria) ห่างจากสนามบินชางงีเพียง 5 นาที มีห้องประชุมสัมมนาทั้งหมด 40 ห้อง สามารถรองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้ตั้งแต่ 422 คน มีห้องพักระดับพรีเมียมถึง 150 ห้อง โดยจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ซึ่งจะสามารถรองรับแขกได้สูงสุด 1,300 คน โดยนักธุรกิจต่างชาติที่เข้าพักนอกจากจะไม่ต้องกักตัวแล้ว ยังได้รับบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ระหว่างการพักตามมาตรฐานทางด้านความปลอดภัยอีกด้วย

สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกระหว่างการพักที่โรงแรมแห่งนี้ ผู้ที่มาพักจะได้รับการตรวจโควิด-19 (PCR) ตั้งแต่มาถึงสนามบินชางงี และตรวจเป็นระยะๆ ตลอดการพักที่โรงแรมแห่งนี้ ในส่วนของการประชุมสัมมนาจะมีกระจกกั้นระหว่างสัมมนา เพื่อไม่ให้ผู้เข้าร่วมประชุมสัมผัสกันโดยตรง รวมถึงทางเข้า-ออก และระบบระบายอากาศที่แยกจากกันโดยสิ้นเชิง จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่มีแพร่กระจายเชื้อโควิด -19 อย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมี ฟรีไวไฟ อาหาร 3 มื้อ มินิบาร์ อุปกรณ์อาบน้ำ รถรับส่งไป-กลับสนามบินชางงี ยิมส่วนตัว สำหรับนวัตกรรมที่พบได้ระหว่างเข้าพักที่นี่คือ ห้องประชุมแบบบริการตนเอง เสิร์ฟอาหารหน้าห้องพัก การชอปปิงสินค้าดิวตี้ฟรี ได้ทาง iShopChangi.com หรือ แชตทาง Changi Shopping Concierge โดยระหว่างการพักจะไม่มีแม้บ้านเข้าทำความสะอาด แต่จะเข้ามาทำเมื่อเช็คเอาท์ (Check-out) ออกจากโรงแรมแล้วเท่านั้น ราคาการเข้าพักโรงแรมแห่งนี้เริ่มต้นที่ 384 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อคืน หรือราว 8,677 บาท

“โรงแรมคอนเน็ก แอท ชางงี จะเป็นประสบการณ์ที่แสนวิเศษสำหรับผู้มาเยือน และเชื่อได้ว่าโมเดลนี้ จะนำไปสู่การฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจสำหรับสิงคโปร์และของโลกต่อไป สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ของการท่องเที่ยวสิงคโปร์ “SingapoReimagine” มองสิงคโปร์ในมุมมองใหม่ เพื่อสอดรับกับความต้องการของนักท่องเที่ยว และสร้างความมั่นใจในทุกมิติของประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบใหม่ที่มอบให้กับผู้มาเยือนโดยไม่ละเลยเรื่องความปลอดภัย” นายโจ ชู กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับนักธุรกิจไทยที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวเชิงธุรกิจที่ประเทศสิงคโปร์ สามารถสำรองห้องพักล่วงหน้าได้ที่แอปพลิเคชัน Connect@Changi หรือ www.connectatchangi.sg ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

เกี่ยวกับการท่องเที่ยวสิงคโปร์

การท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board – STB) เป็นหน่วยงานเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจชั้นนำในด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักในภาคการบริการของสิงคโปร์ ด้วยการสร้างพันธมิตรกับพาร์ทเนอร์ในอุตสาหกรรม และชุมชน ส่งผลให้การท่องเที่ยวสิงคโปร์สร้างให้สิงคโปร์เกิดภูมิทัศน์การท่องเที่ยวที่โดดเด่นและหลากหลาย การท่องเที่ยวสิงคโปร์ ได้เปิดตัวแบรนด์แคมเปญใหม่ ภายใต้แนวคิด “Passion Made Possible: ทุกความชอบที่ใช่ เป็นไปได้ที่สิงคโปร์” เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับสิงคโปร์ในฐานะจุดมุ่งหมายอันมีชีวิตชีวาที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้ปลดปล่อยและแสดง passion ของตนเองได้อย่างเต็มที่ ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.stb.gov.sg และ www.visitsingapore.com หรือติดตามผ่านทวิตเตอร์ได้ที่ @STB_sg (https://twitter.com/stb_sg)