กรุงเทพ 8 กุมภาพันธ์ 2561: การท่องเที่ยวมาเลเซียตอกย้ำแคมเปญท่องเที่ยวระดับชาติ ‘Visit Malaysia Year 2020’ ในงาน Malaysia Appreciation Night ณ โรงแรม รอยัล ออคิด เชอราตัน กรุงเทพมหานคร โดยมีดาโต๊ะ ไซนอล อาบิดิน โอมาร์ รองประธานกรรมการการท่องเที่ยวมาเลเซียเป็นประธานในงาน โดยมีการอ้างถึงการเปิดตัวแคมเปญยักษ์ใหญ่นี้ในงาน ASEAN Tourism Forum 2018 เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2561 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในงาน ATF 2018 ได้มีการเปิดตัวโลโก้อย่างเป็นทางการของ Visit Malaysia Year 2020 ซึ่งเป็นภาพหลากสีของพืชและสัตว์สัญลักษณ์ล้ำค่าของประเทศมาเลเซีย

ดาโต๊ะ ไซนอล อาบิดิน โอมาร์ กล่าวว่า “ในอีกสองปีข้างหน้า นับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับการท่องเที่ยวของประเทศมาเลเซียเพราะเป็นการเข้าสู่แคมเปญ Visit Malaysia Year 2020 อย่างเป็นทางการ จากแคมเปญดังกล่าวคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวกว่า 36 ล้านคนเดินทางมายังประเทศมาเลเซีย สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวสูงถึง 1.68 พันล้านริงกิตมาเลเซีย (ประมาณ 1.36 หมื่นล้านบาท)”

‘Visit Malaysia Year 2020” แคมเปญการท่องเที่ยวระดับชาติที่ได้รับการสนับสนุนและรับรองจากนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในปี 2560 ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสำคัญในการกำหนดแผนปฏิรูปการท่องเที่ยวของประเทศมาเลเซียให้สำเร็จภายในปี 2563

แคมเปญยักษ์ใหญ่นี้ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นที่จะรวมกลุ่มผู้มีบทบาทในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน แต่เป็นการดึงความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลกให้มาสัมผัสกับการต้อนรับที่อบอุ่น รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลายของประเทศมาเลเซีย

แคมเปญนี้สอดคล้องกับโครงการ “Travel.Enjoy.Respect” ขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา มีการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวกลายเป็นหนึ่งแรงผลักดันสำหรับการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกสู่อนาคตที่ดีขึ้น

ในปี 2563 คาดว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้าประเทศมาเลเซียและสร้างรายได้มากกว่า 1.68 พันล้านริงกิตมาเลเซียให้แก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวประเทศมาเลเซีย แคมเปญนี้ได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนของประเทศมาเลเซียเนื่องจากภาครัฐมีแผนต่อเนื่องเตรียมประเทศมาเลเซียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิกและการประชุมสุดยอดผู้นำรัฐบาลเครือจักรภพในปี 2563

ในงาน Malaysia Appreciation Night แขกผู้มีเกียรติได้ชมการแสดงจากคณะ ‘Istana Budaya’ ซึ่งเป็นคณะนักแสดงศิลปวัฒนธรรมระดับประเทศของมาเลเซีย รวมถึงมีการแสดงสดจาก Annabelle Vo Pei Pei นักร้องสาวชาวมาเลเซีย และนอกจากนี้ ดาโต๊ะ ไซนอล อาบิดิน โอมาร์ รองประธานกรรมการการท่องเที่ยวมาเลเซีย ได้มอบรางวัลให้กับตัวแทนบริษัทท่องเที่ยวและสื่อต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนและส่งเสริมมาเลเซียในฐานะจุดหมายสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก


องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวมาเลเซียหรือการท่องเที่ยวมาเลเซียประจำประเทศไทย เป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับการของกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมประเทศมาเลเซีย การท่องเที่ยวมาเลเซียมีเป้าหมายหลักในการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ประเทศมาเลเซียในทุกระดับ การท่องเที่ยวมาเลเซียได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดนับแต่การก่อตั้งและขึ้นมาเป็นอีกหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญในระดับระหว่างประเทศ ในปี 2559 มาเลเซียต้อนรับนักท่องเที่ยว 26.8 ล้านคนคิดเป็นรายได้ 82.1 พันล้านริงกิต ทำให้การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมทำเงินให้กับประเทศใหญ่เป็นลำดับที่ 2 และยังถือเป็นลำดับที่ 6 ของรายได้มวลรวมประชาชาติ