สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (Thai FDA)  จัดงาน “CREATOR PROACIIVE CREATION” งานประชุมวิชาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพแห่งชาติ ประจําปี 2567 หรือ Thai FDA National Forum 2024 ณ ห้องประชุม Grand Diamond Ballroom และ Sapphire 201 – 206 อาคารอิมแพ็ค ฟอรัม เมืองทองธานี ในระหว่างวันที่ 7-9 สิงหาคม 2567

โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาครัฐซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกที่สําคัญของการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2561- 2580 และปรับสมดุลพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลก  ซึ่งเมื่อได้พิจารณาถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2566 ที่ผ่านมามีการขยายตัวอยู่ในฝั่งขาขึ้น แต่ก็ยังไม่เติบโตไปถึงเป้าที่คาดการณ์ไว้  ทั้งที่ประเทศไทยยังต้องพึ่งพาการส่งออก การท่องเที่ยวและการลงทุนสูงถึงร้อยละ 72 และในปีนี้คาดการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจโดยรวมจะเติบโตอย่างต่อเนื่องประมาณร้อยละ 3.0 – 3.1 โดยหลังจากการเริ่มฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์โรคระบาด COVID-19 และผลกระทบจากภาวะสงครามในต่างประเทศ

สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยายังต้องมีบทบาทภารกิจทั้งในด้านการพิจารณาอนุมัติ อนุญาตผลิตภัณฑ์ ด้านสุขภาพ สถานประกอบการ และกำกับดูแลการโฆษณาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ การนําเข้า-ส่งออกผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ และอีกบทบาทหนึ่งในการเป็น Co Creator คอยส่งเสริมสนับสนุนการประกอบการผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ และยังเป็นหน่วยงานหลักในการปกป้อง คุ้มครองส่งเสริมดูแลสุขภาพประชาชนในการบริโภค ผลิตภัณฑ์เหล่านี้

อีกทั้งยังสอดส่องดูแลพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้องให้กับประชาชนด้วยข้อมูล ทางวิชาการที่มีหลักฐานชัดเจนเชื่อถือได้ อีกทั้งความเหมาะสม สำหรับประชาชนผู้บริโภคได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัยและสมประโยชน์ ดังนั้นการสร้างความเข้มแข็งจากภายในโดยนําความรู้ความก้าวหน้าเชิงวิชาการ งานวิจัยและนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ทันสมัยและถูกต้องเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ในงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ

และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เกิดจากสร้างสรรค์บ่มเพาะในบทบาท Co Creator ของสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงมีส่วนช่วยสร้างแรงบันดาลใจและผลักดันให้เกิดการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สุขภาพใหม่ๆเข้าสู่ตลาดของไทยและตลาดโลกได้

ด้วยเหตุนี้สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้จัดงานประชุมวิชาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพแห่งชาติ ประจําปี 2567 (Thai FDA National Forum 2024) ขึ้นในระหว่างวันที่ 7-9 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุม Grand Diamond Ballroom และ Sapphire 201 – 206 อาคารอิมแพ็ค ฟอรัม เมืองทองธานี เพื่อเป็นเวทีที่จะนําเสนอแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และกระบวนการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพภายใต้ความร่วมมือใน ลักษณะการบูรณาการหลายภาคส่วน (Co Creator) ผลงานวิจัย R2R และองค์ความรู้ใหม่ๆ และแสดงความก้าวหน้าในการดําเนินงานของสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา และเครือข่ายงานคุ้มครองผู้บริโภค ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพของบุคลากรทั่วประเทศ อีกทั้งความก้าวหน้าเชิงวิชาการ งานวิจัย และนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อมุ่งเน้นไปสู่การเตรียมความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงให้กับเจ้าหน้าที่

รวมถึงผู้ประกอบการและผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนส่งเสริมการยกระดับการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์โดยมีผู้เข้าร่วม ณ สถานที่จัดการประชุม ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้บริหาร แขกผู้มีเกียรติ ผู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ คณะกรรมการตัดสินผลงานวิชาการ ผู้นําเสนอผลงาน ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เครือข่ายงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ มหาวิทยาลัย ผู้ประกอบการ สมาคม ชมรม องค์กรพัฒนา เอกชน นักวิจัย นักวิชาการ ผู้เข้าร่วมประชุม และคณะผู้จัดการประชุมรวมประมาณกว่า 1,000 คน รวมถึงยังมีผู้เข้าร่วมประชุมในรูปแบบ Online ซึ่งรองรับอย่างไม่จํากัดจํานวนในคราวนี้ด้วย

และในงานนี้ยังมีหน่วยงานภาครัฐที่ตอบรับมาเข้าร่วมการประชุมอาทิ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์บริการ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) (TCELS) องค์การเภสัชกรรม (GPO) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดต่างๆ รวมทั้งมีกลุ่มหน่วยงานภาคเอกชนอาทิ  ผู้ประกอบการในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร ยา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร เครื่องสำอางค์ เครื่องมือแพทย์ วัตถุอันตรายและวัตถุเสพติดที่ใช้ในทางการแพทย์เข้าร่วมงานด้วย

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาได้กล่าวถึงงานนี้ว่า “ในงานนี้จะประกอบไปด้วยเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การประกวดผลงานทั้งผลงานวิจัย ผลงานนวัตกรรมด้านกระบวนการ และผลงานผลิตภัณฑ์นวัตกรรมในส่วนของผู้ประกอบการด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ มีการแสดงนิทรรศการร่วมกัน

ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่จะมานำเสนอนิทรรศการเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการและมีการนำตัวอย่างผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่ผ่านการอนุมัติจากอย. แล้วมาแสดงในงานครั้งนี้ รวมทั้งการจัด Pavilion บูทให้คำปรึกษาให้กับผู้ประกอบการรายใหม่เกี่ยวกับการขออนุมัติอนุญาตจากอย.และกลุ่มผู้ประกอบการที่ติดขัดปัญหาและต้องการคำปรึกษาจาก อย.จึงอยากขอเชิญชวนหน่วยงานต่างๆ ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพ นักวิจัยและประชาชนผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมงานในครั้งนี้”

สามารถรับชมถ่ายทอดสดกิจกรรมได้ทาง FB Fanpage : Fdathai (สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ : โทร. 02-590-7000 www.oryor.com และ www.fda.moph.go.th