• นักศึกษา 50 คน ฝึกจริง ทำจริง ตลอด 2 เดือน ปูทางเข้าสู่การทำงานจริง ตอกย้ำ “ชีวิตจริงยิ่งกว่าทฤษฎี”
  • ซีอีโอ ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ตรง พร้อมแนะแนวทางปรับตัวของคนทำอสังหาฯ ยุคใหม่

กรุงเทพฯ (13 มิ.ย. 60) – เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย โดย นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร จัดงานปฐมนิเทศต้อนรับนักศึกษาทั้ง 50 คนจากสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมเข้าสู่การฝึกงานอย่างเข้มข้นกับโครงการ “เอพี โอเพ่นเฮ้าส์ 2017 – ชีวิตจริงยิ่งกว่าทฤษฎี” ปีที่ 2 ตลอดระยะเวลา 2 เดือน ภายใต้การดูแลของ “เอพี อะคาเดมี่” (AP Academy) สถาบันเพื่อการเรียนรู้ครบวงจรด้านอสังหาริมทรัพย์แห่งแรกในประเทศโดย บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) นักศึกษาจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการการก่อสร้าง การตลาดและการขายในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ได้ลงมือปฏิบัติจริง และมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ไม่สามารถหาได้จากห้องเรียนทั่วไป

ภายในงานปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกงานยังได้รับฟังการถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยตรง จากมุมมองของ นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ผู้นำองค์กรของเอพี ได้เรียนรู้ถึงการมองโลกในแบบที่กว้างขึ้น จากการทำงานในสถานการณ์จริงของผู้ที่อยู่ในสายอาชีพนี้ รวมถึงการทำงานร่วมกันระหว่างพนักงานแต่ละฝ่าย เช่น ฝ่ายขาย และฝ่ายวิศวกร และโจทย์ใหญ่ที่เหล่าอสังหาริมทรัพย์ทุกเจ้าต้องตีให้แตก เพื่อเข้าให้ถึงความต้องการของลูกค้า การแข่งขันของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เน้นการสร้างความแตกต่าง รวมไปถึงความท้าทายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ที่สำคัญที่สุด คือเป้าหมายในการส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด (Quality of Life) บนพื้นที่การอยู่อาศัยที่สร้างสรรค์โดยเอพี ทั้งนี้ในช่วงท้ายของงานยังมีกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้นักศึกษาจากทั้งสองโปรแกรม คือ โปรแกรมวิศวกรรมโยธา และโปรแกรมด้านการตลาดและการขาย ให้ได้ทำร่วมกัน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม และปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมงาน ซึ่งกิจกรรมในงานและความรู้ที่ได้จากการปฐมนิเทศครั้งนี้ยังสามารถนำไปปรับใช้กับการทำงานในชีวิตจริงได้อีกด้วย

นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) กล่าว “เอพี มีนโยบายที่มุ่งมั่นในเรื่องของการสร้าง ‘คน’ เราจึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ของเราให้กับน้องๆ อย่างเต็มที่ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยยกระดับการศึกษาให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ที่จะเป็นอนาคตของวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย เพราะเราตระหนักว่าการทำงานจริงไม่เหมือนกับทฤษฎีที่เรียนในตำรา สถาบัน ‘เอพี อะคาเดมี่’ จึงได้จัดโครงการ ‘เอพี โอเพ่นเฮ้าส์ 2017’ ขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยมีเป้าหมายในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ และเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้พัฒนาความคิดและทักษะผ่านการลงมือปฏิบัติจริงอย่างเป็นระบบ สร้างประสบการณ์การทำงานจริงและการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ และให้น้องๆ ได้เตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ชีวิตการทำงานจริง พัฒนาให้อนาคตของวงการอสังหาริมทรัพย์ไทยเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งยังหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวไกลไปในระดับนานาชาติ”

หลักสูตรฝึกงานของเอพี โอเพ่นเฮ้าส์ 2017 มีสองโปรแกรมฝึกงานสำคัญ ได้แก่ โปรแกรมวิศวกรรมโยธา ที่ครอบคลุมทุกกระบวนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งความพิเศษในปีนี้ คือ เน้นความรู้ด้านกระบวนการการก่อสร้างในแนวราบ และโปรแกรมด้านการตลาดและการขาย ที่เปิดเป็นปีแรก ซึ่งจะทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการทำงานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ได้อย่างครบวงจรมากขึ้น โดยเน้นให้นิสิตนักศึกษาเข้าใจและทำงานอย่างเป็นระบบ เมื่อสิ้นสุดโครงการนิสิตนักศึกษา จะได้รับใบประกาศนียบัตรจากเอพี อะคาเดมี่ สำหรับนิสิตนักศึกษาจำนวน 4 คนที่มีผลการฝึกงานที่โดดเด่นยังจะได้รับโอกาสจาก บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) ไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นกับบริษัท มิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป (Mitsubishi Estate Group หรือ MEC) ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรของประเทศญี่ปุ่น พันธมิตรทางธุรกิจของเอพี เพื่อเรียนรู้การทำงานที่นอกเหนือจากที่ได้เรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญในประเทศไทย ซึ่งเอพีหมายมั่นว่านักศึกษาเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในอนาคตที่จะร่วมพัฒนาวงการอสังหาริมทรัพย์ไทยให้ก้าวไกลได้มาตรฐานสากล

นายกิตติวุฒิ ตันติวุฒิกิตติ นิสิตชั้นปีที่ 4 จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หนึ่งในนักศึกษาฝึกงานโปรแกรมฝึกงานด้านวิศวกรรมโยธา กล่าวว่า “ตอนแรกไม่ได้คิดจะสมัครโครงการนี้ เพราะคนรอบข้าง ต่างบอกว่า จบแล้วให้ทำงานเลย จะเสียเวลาทำไม แต่ผมตัดสินใจสมัคร เพราะอยากได้ประสบการณ์ ก่อนไปทำงานจริง แต่เมื่อได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ ก็รู้สึกว่าตนเองตัดสินใจไม่ผิด ทั้งผู้บริหารที่มีความเป็นกันเอง ได้มีโอกาสพูดคุยปรึกษาอย่างใกล้ชิด รวมถึงความรู้ต่างๆ ที่รุ่นพี่วิศวกรในเอพีนำมาแชร์ เป็นเรื่องที่ผมไม่เคยรู้มาก่อน และผมคิดว่าระยะเวลาอีก 2 เดือนที่จะมาถึง จะสามารถพัฒนาตนเอง และ นำความรู้ที่ได้จากโครงการ ไปพัฒนาอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ให้ดีขึ้นครับ”

ขณะที่ นางสาวกาญจนาพร เหลืองขจรวิทย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เข้าร่วมโปรแกรมฝึกงานด้านการตลาดและการขาย กล่าวว่า “รู้สึกประทับใจเอพีมาก เพราะเป็นองค์กรที่เปิดกว้าง และให้โอกาสได้เข้ามาพัฒนาตนเองเรียนรู้จากการได้ลงมือทำจริง และยังได้พบกับ ซีอีโอ ของบริษัท ก่อนหน้านี้รู้สึกตื่นเต้นมาก แต่พอได้เจอแล้วก็รู้สึกเหมือนได้เจอรุ่นพี่ เพราะได้เรียนรู้จากคำสอนหลายๆ อย่าง เช่น ประโยคที่กล่าวว่า เราไม่ได้ขายบ้าน แต่เราสร้างความฝันของคนอยากมีบ้านให้เป็นความจริง และบอกว่าต้องทำให้ดีให้เต็มที่ เป็นประโยคที่ถูกเน้นย้ำหลายครั้งมาก ทำให้เห็นว่าเอพีใส่ใจในทุกรายละเอียด ซึ่งเป็นหลักในการทำงานที่ดี ทำให้เราต้องกลับมาทบทวนตนเองว่า เวลาทำอะไร อย่ามองแค่ตัวเอง แต่ให้มองว่าคนอื่นต้องได้อะไรดีๆ จากสิ่งที่เราทำด้วย ตั้งใจว่าจะนำหลักการนี้ไปใช้ในการทำงานในอนาคต”

เอพี (ไทยแลนด์) จัดตั้ง ‘เอพี อะคาเดมี่’ สถาบันเพื่อการเรียนรู้ครบวงจรด้านอสังหาริมทรัพย์แห่งแรกในประเทศไทย เมื่อเดือนตุลาคม 2558 ด้วยงบลงทุนกว่า 300 ล้านบาท ประกอบไปด้วย โครงสร้างหลัก 3 ส่วน ดังนี้ 1. เอพี พร็อพเพอร์ตี้ สคูล เพื่อบุคลากรเอพี สร้างความพร้อม พัฒนาบุคลากร และยกระดับมาตรฐานการทำงานอย่างมีระบบ 2. เอพี ซิมโพเซียม คือ เวทีเสวนางานดีไซน์ที่เอพีจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิตนักศึกษา ดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และ 3. เอพี โอเพ่นเฮ้าส์ คือ การเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาได้มาฝึกอบรม เรียนรู้กระบวนการการทำงานจริง โดยมุ่งหวังให้สามารถนำความรู้และทฤษฎีมาประยุกต์ใช้กับการทำงานในพื้นที่จริง และเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ดีๆ ที่สำคัญคือมิตรภาพความเป็นพี่น้องของทีมงานเอพี และมิตรภาพระหว่างเพื่อนๆ ว่าที่วิศวกร นักการตลาดและนักการขายของประเทศไทย