จังหวัดสุโขทัย ได้จัดงาน “ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2561” อย่างยิ่งใหญ่ 10 วัน 10 คืน 16-25 พ.ย. นี้ ที่บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ภายใต้แนวคิด “ร้อยประทีปหลอมรวมใจ ถวายพระพรชัยองค์ราชัน” ชวนสัมผัส 1 ใน 10 เทศกาลระดับโลก ท่ามกลางบรรยากาศอัน ขรึม ขลังและสุดอลังการ

นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า งาน “ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2561” นับเป็นปีที่ 41 จัดงานรวม 10 วัน 10 คืน ภายใต้แนวคิด “ร้อยประทีปหลอมรวมใจ ถวายพระพรชัยองค์ราชัน” ท่ามกลางบรรยากาศอัน ขรึม ขลังและสุดอลังการ ที่ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย โดยปีนี้เน้นการนำเสนอความเป็นเอกลักษณ์ของศิลปวัฒนธรรมไทยที่ผสมผสานกับความทันสมัย เนื่องจากประเพณีลอยกระทงสุโขทัย ได้รับความชื่นชมจากนักท่องเที่ยว จนติด 1 ใน 10 ของเทศกาลระดับโลก
สำหรับกิจกรรมในปีนี้ มีการจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าที่ผ่านมา โดยไฮไลท์อยู่ที่การแสดง แสง สี เสียง ความรุ่งเรืองของอาณาจักรสุโขทัยในอดีต ซึ่งมีการนำเครื่องโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่มาเพิ่มเทคนิคการฉายภาพประกอบบนโบราณสถาน การแสดงประกอบแสง สี เสียง “ตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์” การแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียงอันตระการตา นอกจากนี้ยังมีพิธีเผาเทียนเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พิธีบวงสรวงบุรพกษัตริย์สุโขทัยทุกพระองค์ พิธีรับรุ่งอรุณแห่งความสุข การจัดลานเทศน์-ลานธรรม การจำลองวิถีไทยของชาวสุโขทัยในอดีต การสาธิตทำเครื่องใช้ภาชนะสังคโลก กิจกรรมตลาดแลกเบี้ย ตลาดโบราณและการแสดงศิลปะการต่อสู้ การประกวดกระทงใหญ่ กระทงเล็ก โคมชัก โคมแขวน พนมหมาก พนมดอกไม้ การแสดงโขนและหุ่นละครเล็ก

นอกจากนี้ ยังมี การแสดงดนตรีไทยและดนตรีลูกทุ่งพื้นบ้าน กิจกรรมข้าวขวัญวันเล่นไฟและสีสันแห่งสายน้ำ การประกวดนางนพมาศ ตลอดจนพิธีรับไฟพระฤกษ์และพระประทีปพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่ออัญเชิญลอยเป็นปฐมฤกษ์
อย่างไรก็ตาม ประเพณีลอยกระทง ไม่มีหลักฐานปรากฏระบุแน่ชัดว่าเริ่มตั้งแต่เมื่อใด แต่เชื่อว่าเป็นประเพณีนี้ได้สืบต่อกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยในรัชสมัยพ่อขุนรามคำแหง เรียกประเพณีลอยกระทงว่า “พิธีจองเปรียง” หรือ “การลอยพระประทีป” และมีหลักฐานจากศิลาจารึกหลักที่ 1 กล่าวถึงงานเผาเทียนเล่นไฟว่า เป็นงานรื่นเริงที่ใหญ่ที่สุดของกรุงสุโขทัย ในปี พ.ศ. 2520 จังหวัดสุโขทัย ร่วมกับ กรมศิลปากร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ขึ้นครั้งแรก เพื่อฟื้นฟูประวัติศาสตร์ประเพณีลอยกระทงให้มีความยิ่งใหญ่ระดับโลกและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุโขทัย

สำหรับนักท่องเที่ยวและผู้สนใจเข้าร่วมงาน สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fan page : งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2561 ส่วนการเข้าชมการแสดง แสง สี เสียง ได้