กรุงเทพ 2 มิถุนายน 2561: สถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทยร่วมกับกระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรของมาเลเซียโปรโมท “มูซังคิง” ทุเรียนอันดับหนึ่งของประเทศมาเลเซียในงาน Durian Fiesta 2018 โดยมี ฯพณฯ ดาโต๊ะ โจจี้ ซามูเอ็ล เอ็ม ซี ซามูเอ็ล เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย และ ฯพณฯ ดาโต๊ะ โมฮัมมัด ซัลเลห์ ฮัดดิน ฮัสซัน รองเลขาธิการด้านนโยบาย กระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรมาเลเซีย ร่วมเป็นประธานเปิดงานเมื่อวันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ณ ห้องนิทรรศการ สถานทูตมาเลเซีย

การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เป็นการส่งเสริมการขายทุเรียนของประเทศมาเลเซียที่จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ภายในงาน นอกจากมีการเลี้ยงอาหารค่ำด้วยอาหารมาเลเซียต้นตำรับและการแจกจ่ายทุเรียนมูซังคิงให้ผู้ร่วมงานได้ชิมแล้ว ยังมีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารจากประเทศมาเลเซียอีก 6 แบรนด์มานำเสนอผลิตภัณฑ์มากมาย เช่น เค้กจากซาราวัค ช็อคโกแลต เครื่องแกงซัมบาล และขนมกรุบกรอบ

ฯพณฯ ดาโต๊ะ โมฮัมมัด ซัลเลห์ ฮัดดิน ฮัสซัน รองเลขาธิการด้านนโยบาย กระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรมาเลเซีย
และ ฯพณฯ ดาโต๊ะ โจจี้ ซามูเอ็ล เอ็ม ซี ซามูเอ็ล เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย
ร่วมเป็นประธานเปิดงาน DURIAN FIESTA 2018

ทุเรียนสายพันธุ์มูซังคิงส์ (Musang King) ของมาเลเซีย มีขนาดผลไม่ใหญ่มาก น้ำหนักผลเฉลี่ย 1.5-2.5 กิโลกรัม เนื้อเนียน สีแหลืองเข้ม รสชาติหวานมัน และมีกลิ่นเฉพาะตัว มีแหล่งเพาะปลูกมากที่สุดในเกาะบอเนียว และในรัฐเคดาร์พื้นที่ติดกับ อ.สะเดา จ.สงขลา อีกส่วนหนึ่งอยู่แถบชายแดนไทย-มาเเลเซีย ติดกับ อ.เบตง จ.ยะลาของไทยด้วย

ทุเรียนมูซังคิงส์กลายเป็นทุเรียนที่ราคาแพงที่สุดในตลาด ราคาต่อกิโลกรัมสามารถสูงถึงหลายพันบาท ขึ้นอยู่กับฤดูกาลและความต้องการของตลาด ทุเรียนสายพันธุ์นี้ได้รับความนิยมมากในประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง และจีน โดยเฉพาะประเทศจีนถือเป็นตลาดใหญ่และมีความต้องการสูงมาก รัฐบาลมาเลเซียได้สนับสนุนให้เกษตรกรปลูกทุเรียนมากขึ้นเพื่อเพิ่มการผลิตต่อปีถึง 303,000 ตัน